Monday, August 6, 2007

สาระน่ารู้!!!

สวัสดีค่ะทุกคน หลังจากที่ Miss Theravitae ไปงานสัมมนาให้ความรู้ในเรื่องเซลล์ต้นกำเนิด
( Stem Cell) และการรักษาโรคด้วยเซลล์ต้นกำเนิด ณ โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพฯ จากคณะแพทย์ที่มีชื่อเสียงของโรงพยาบาล Miss Theravitae ได้ความรู้มากทีเดียวคือ Embryonic Stem Cell เป็นเซลล์ที่มีอยู่ในตัวอ่อนเริ่มแรก ในครรภ์มารดา ต่อมาก็พัฒนาเป็น Fetal Stem Cell ที่เป็นเซลล์ตัวอ่อนจริญมากกว่าระยะตัวอ่อน ( Embryo ) ในคน เซลล์นี้จะเริ่มตั้งแต่ครรภ์มารดาได้ 8 สัปดาห์ และสามารถพัฒนาไปเป็นอวัยวะอื่นๆในร่างกายได้ แต่ไม่เหมาะที่จะนำมารักษาโดย วิธีปลูกถ่ายเซลล์ ( Cell Transplantation ) เนื่องจากขัดต่อศีลธรรม ส่วน Adult Stem Cell เป็นเซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากร่างกาย ได้แก่ เซลล์จากเลือดในรก ( Cord Blood )
เซลล์จากไขกระดูก ( Bone Marrow ) เซลล์จากกล้ามเนื้อ ( Skeletal Myoblast ) และเซลล์จากเลือด
( Endothelial Progenitor Cell ) ซึ่งทั้งหมดนี้ต่างก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน สามารนำมารักษา โดยวิธีปลูกถ่ายเซลล์ได้โดยไม่ขัดต่อศีลธรรม

การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดจากเลือดของตนเองเหมือนอย่างที่ บริษัทเธราวีเท ( Theravitae ) ของเราคิดค้นขึ้นนั้น มีข้อดีมากมายเช่น ไม่ขัดต่อศีลธรรม ง่ายต่อการเก็บเซลล์ ไม่มีการติดเชื้อ ในระยะยาวก็จะไม่พบว่ามีเนื้องอก และไม่มีการปฏิเสธเซลล์เมื่อฉีดกลับเข้าไปยังผู้ป่วย ความรู้ที่ได้มายังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ Miss Theravitae จะนามาเล่าอีกในบล็อกต่อไปค่ะ

No comments: