Wednesday, May 16, 2007

จุดเริ่มต้นงานของMiss Theravitae

วันแรกที่เริ่มงานที่ Theravitae company ในตำแน่ง Assistant Patient Relations Manager เรารูสึกตื่นเต้นมากๆว่าจะต้องเจออะไรบ้าง เเล้วก็เริ่มรู้ว่าบริษัทเราเป็นบริษัทเกี่ยวกับการใช้สเตมเซลล์ในการรักษาโรคหัวใจ หรือที่มีชื่ออังกฤษเก๋ๆว่า "Stem Cell Therapy for Heart Disease" (เหมือนกับชื่อเวบของเราไง)
เราเชื่อว่าหลายๆคนก็คงยังไม่รู้กระมังว่า เราสามารถใช้เซลล์จากเลือดของเราเองรักษาโรคหัวใจได้ เราจะบอกก่อนคร่าวๆเเล้วกันว่า สเตมเซลล์ ( Stem Cell) หรือเซลล์ต้นกำเนิดคืออะไร มันก็คือ เซลล์ชนิดหนึ่งในร่างกายซึ่งมีคุณลักษณะพิเศษสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นเซลล์เนื้อเยื่อหรืออวัยวะต่างๆได้ เช่น กลายเป็นกล้ามเนื้อ เส้นเลือด... ถ้าอยากรู้เยอะกว่านี้ก็เข้าไปชมเวบได้ที่ www.vescell.com หรือใน thai version ได้ที่ http://www.theravitae.com/faq.php?lang=th
วันที่ 2-3-4 ของงานเราก็เริ่มเรียนรู้การเก็บประวัติคนไข้ (คนไข้ในที่นี้ เราหมายถึงผู้ป่วยโรคหัวใจนะ) ส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยชาวอเมริกันหรือยุโรปทั้งนั้นเลยที่เข้ามาเป็นผู้ป่วยของบริษัทเราที่จะใช้ Stem Cell ในการรักษา คนไทยก็มีบ้างเหมือนกันที่เข้ามาเต่ก็ไม่มากนัก เพราะ เนื่องจากนโยบายของไทยที่ยังไม่รองรับเรื่องนี้มากนัก และอีกหนึ่งปัจจัยก็คือ ค่ารักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง เเต่รู้ไหมว่า คนไข้ที่มารักษาทั้งหมดเหมือนกับได้ชีวิตใหม่กลับไปทีเดียว
วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วล่ะ วันนี้เราก็เรียนรู้โรคทั้งหมดที่เกี่ยวกับโรคหัวใจด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน (Diabetes) , โรคคลอเลสเตอรอลในเลือดสูง (High Cholesterol) , โรคหัวใจเต้นผิดปกติ-หัวใจเต้นเร็วเกินไป (Arrhythmia-Tachycardia) เป็นต้น
ฉนั้น อย่าลืมหมั่นออกกำลังกายเเละกินอาหารที่มีประโยชน์ล่ะ!!
* มีข้อสงสัยหรืออยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็เมลมาคุยกันได้ที่ sairung@theravitae.com